ที่พักสีขาวจับกุม ผตห. ต่างชาติคดีสำคัญหลายราย ‘หมายแดง อินเตอร์โพล’ ปรามซิ่งป่วนป่าตอง

ภูเก็ต - ตม.ภูเก็ต ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมแถลงข่าวการดำเนินการโครงการ “ที่พักสีขาวสำหรับชาวต่างชาติ (ปลอดอาชญากรรมและยาเสพติด) จังหวัดภูเก็ต” (Phuket Crime-Free) สามารถจับกุมชาวต่างชาติที่เข้ามาในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต พร้อมคดีสำคัญได้หลายราย โดยหนึ่งในนั้นคือผู้ต้องหาเป็นชายชาวต่างชาติ เป็นบุคคลต้องการตัวของทางการสาธารณรัฐฝรั่งเศส และมี ‘หมายแดง อินเตอร์โพล’

เอกภพ ทองทับ

วันพุธ ที่ 1 มีนาคม 2566, เวลา 13:26 น.

เมื่อเวลา 10.00 น. วันนี้ (1 มี.ค. 66) ที่ห้องประชุมชั้น 3 ภ.จว.ภูเก็ต นำโดย พล.ต.ต.ประพันธ์ศักดิ์ ประสานสุข ผบก.ตม.6 ได้ร่วมแถลงข่าวจากการปฏิบัติการโครงการ ที่พักสีขาวฯ ร่วมกับหลายหน่วยงานประกอบด้วย นายอานุภาพ รอดขวัญ ยอดระบำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต, พล.ต.ต. เสริมพันธ์ ศิริคง ผบก ภ.จว.ภูเก็ต, พล.ร.ต.ณัฐพงศ์ ญาโณทัยขจิตต์ รอง ผอ.รมน.จว.ภูเก็ตนายสมศักดิ์ โภคเนืองนอง นักวิชาการขนส่งชำนาญการนางรัชดาภรณ์ ปฏิบัติ รองศึกษาธิการ จว.ภูเก็ต, นายวิโรจน์ นวมเผือก นักวิชาการแรงงานชำนาญการ และ พ.ต.อ.ธเนศ สุขชัย ผกก.ส.ตม.จว.ภูเก็ต

ตามนโยบายของรัฐบาลเรื่องการดำเนินการตรวจสอบชาวต่างชาติ ที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม ในขณะที่พำนักอาศัยอยู่ในประเทศไทย กระทำผิดกฎหมาย ก่อเหตุอันตรายต่อความสงบสุขและความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน หรือกลุ่มคนร้ายข้ามชาติ ที่ใช้ประเทศไทยเป็นฐานในการกระทำความผิดซึ่งกระทบต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของประเทศไทย

เพื่อสนองนโยบาย นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต จึงได้เห็นชอบให้ดำเนินโครงการ “ที่พักสีขาวสำหรับชาวต่างชาติ(ปลอดอาชญากรรมและยาเสพติด) จังหวัดภูเก็ต” (Phuket Crime-Free) โดยให้เจ้าของที่พักร่วมกันสอดส่องชาวต่างชาติที่มาพักอาศัย ซึ่งส่งผลให้ภูเก็ตเป็นเมืองที่ปลอดภัย สร้างความเชื่อมั่นให้ชาวต่างชาติที่จะเข้ามาท่องเที่ยว สำหรับโครงการนี้ เป็นการขับเคลื่อนวิสัยทัศน์ของ ผบ.ตร. (เป็นตำรวจมืออาชีพ ทำงานเชิงรุก เพื่อความสงบสุขของประชาชน) มาสู่การปฏิบัติในรูปแบบของโครงการ โดยมีการแบ่งการดำเนินการเป็น 3 ระยะ และผลการดำเนินโครงการมีดังต่อไปนี้

สามารถจับกุมผู้ต้องหาสัญชาติรัสเซีย ร่วมกันปล้นเงินคริปโต จำนวน 2 ราย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ จากข้อมูลการแจ้งที่พัก ตาม ม.38 พ.ร.บ.คนเข้าเมืองฯ, ระหว่างเดือน ต.ค. 65 - ก.พ. 66 มีสถิติการแจ้งที่พัก (1,515,650 ราย) สูงกว่าสถิติเดินทางเข้า ทางด่านท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต (1,269,854 ราย)

โดยการบูรณาการความร่วมมือระหว่างส่วนราชการที่เป็นรูปธรรม (ขนส่งจังหวัดภูเก็ต จัดหางานจังหวัดภูเก็ต และตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ป่าตอง ร่วมกับขนส่งจังหวัดภูเก็ตดำเนินการจับกุมนักท่องเที่ยวในข้อหา “ขับรถโดยไม่ได้รับใบอนุญาตขับรถ, ขับรถโดยประมาท น่าหวาดเสียว อันอาจเกิดอันตรายแก่บุคคล หรือ ทรัพย์สินของผู้อื่น, ขับขี่รถจักรยานยนต์โดยไม่สวมหมวกนิรภัย”และท่านผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เห็นชอบให้ ตม.จว.ภูเก็ต ดำเนินการกับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่กระทำผิดกฎหมาย ก่อความเดือดร้อนรำคาญและมีพฤติกรรมเป็นภัยสังคม ซึ่งหมายถึงนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติรวมกลุ่มซิ่งจักรยานยนต์ป่วนเมืองป่าตอง

โดยความผิดครั้งที่ 1 (ใบเหลือง) : ทำบันทึกตักเตือน – ทำหนังสือแจ้งกงสุลแต่ละประเทศ - ไม่อนุญาตให้อยู่ต่อในครั้งถัดไป (เนื่องจากกระทำผิดกฎหมาย ก่อความเดือดร้อนรำคาญ และมีพฤติกรรมเป็นภัยต่อสังคม) ความผิดครั้งที่ 2 (ใบแดง) : เพิกถอนการอนุญาต - ดำเนินการส่งกลับ 

นอกจากนี้ ตม.จว.ภูเก็ต ร่วมกับ สภ.ป่าตอง และ ตร.ท่องเที่ยว จ.ภูเก็ต จับกุมคนต่างด้าวสัญชาติฝรั่งเศส อยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด และเป็นบุคคลเฝ้าระวังในระบบสารสนเทศ สตม. เนื่องจากเป็นบุคคลต้องการตัวของทางการสาธารณรัฐฝรั่งเศส และมีหมายแดง INTERPOL รวมถึงการจับกุมความผิดชาวต่างชาติแย่งงานคนไทย 1 ราย

สำหรับการดำเนินการกับเจ้าของที่พักหลังจากจับกุมคนต่างด้าวกระทำความผิดอาญา เจ้าหน้าที่ตำรวจ ภ.จว.ภูเก็ต, ตร.ทท. และ ตม.จว.ภูเก็ต บูรณาการร่วมกันติดตามจับกุมแก๊งคนต่างด้าวสัญชาติมองโกเลีย ร่วมกันลักทรัพย์นักท่องเที่ยวบริเวณป่าตอง และถนนคนเดิน

ซึ่งหลังจากที่ชาวมองโกเลียซึ่งได้ก่อเหตุลักทรัพย์ ถูกเจ้าหน้าที่จับกุมดำเนินคดีแล้ว ตม.จว.ภูเก็ต ได้เชิญเจ้าของที่พักมาทำบันทึกตักเตือนให้ปฏิบัติตามกฎหมายโดยเคร่งครัด ทั้งยังได้รับความร่วมมือจากโรงเรียนเอกชนนอกระบบ (โรงเรียนสอนภาษากระทู้) ในการจับกุมผู้ต้องหาสัญชาติสวีเดน ตามหมายแดง INTERPOL รวมถึงการดำเนินการตามโครงการ Traffy Fondue ซึ่งมีการร้องเรียน 3 เรื่อง ดำเนินการเสร็จสิ้นไปแล้ว 2 เรื่อง สืบสวนเพิ่มเติม 1 เรื่อง

ทางด้าน พ.ต.อ.ธเนศ ได้แจ้งประชาสัมพันธ์ให้ว่า ทาง ตม.จว.ภูเก็ต ได้สร้างมาตรฐานในการปฏิบัติงานในการตรวจสอบคัดกรอง และปราบปรามจับกุมชาวต่างชาติที่เข้ามากระทำความผิดในด้านต่าง ๆ รวมถึงเฝ้าระวังบุคคลที่มีหมายจับ หากท่านใดพบเห็นหรือรับทราบเบาะแสการกระทำความผิด ขอให้แจ้งมายัง ตม.จว.ภูเก็ต

 

 

แจ้งข่าว..คลิกที่นี่