ชื่นชมเด็กชาย 4 ขวบ จากภูเก็ตคว้ารางวัลภาพถ่ายสัตว์ป่ายอดเยี่ยม

ข่าวภูเก็ต

วันอาทิตย์ ที่ 4 ธันวาคม 2565, เวลา 09:00 น.

ภาพ Starfish to be Rescued โดย Tim Loic

ภาพ Starfish to be Rescued โดย Tim Loic

ด้วยวัยเพียง 4 ขวบ Tim Loic จากภูเก็ตได้รับรางวัลใหญ่ จากงานประกวดภาพถ่ายเทศกาลสัตว์ป่านานาชาติ XVI International Wildlife Festival “Golden Turtle” ซึ่งเป็นเวทีการประกวดภาพถ่ายรักษ์สัตว์ “Golden Turtle” ครั้งที่ 16 ที่จัดขึ้นในกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย

โดยน้องทิมไม่ใช่แค่ผู้ชนะรางวัลที่อายุน้อยที่สุดเท่านั้น แต่ยังเป็นผู้เข้าประกวดที่อายุน้อยที่สุด ในการประกวดภาพถ่ายทั้งหมด ซึ่งมีผลงานเข้าประกวดถึง 10,668 ชิ้น ภาพของเขาได้รับการประกาศชื่อใน New Tretyakov Gallery เมื่อวันที่ 15 ต.ค. ที่ผ่านมา และได้ถูกนำขึ้นจัดแสดง ณ ห้องแสดงผลงานศิลปะแห่งนั้นด้วย

ภาพถ่ายของเขา “Starfish to be Rescued” หรือ ปลาดาวที่รอคอยความช่วยเหลือ ถูกถ่ายที่หาดในหาน เป็นภาพที่สวยงาม จนได้รับรางวัลที่ 3 ในการเสนอชื่อประเภท “ธรรมชาติผ่านสายตาของเด็ก ๆ” ในขณะที่ Zeyu Zhai จากจีน คว้าแชมป์จากภาพ “Run” และ Zitian Tian จากสเปน คว้าอันดับ 2 จาก “The magpie forecasts good news”

นิโคล แม่ของน้องทิมกล่าวว่า “นี่ไม่ได้เป็นเพียงโอกาสอันดีในการขยายขอบเขตการเรียนรู้ของทิมผ่านช่างภาพและศิลปินที่ได้รับรางวัลคนอื่น ๆ เท่านั้น แต่ยังเป็นความทรงจำตลอดชีวิต ในการเก็บสมุดภาพเทศกาลสัตว์ป่านานาชาติไว้ในตู้หนังสือของเขาอีกด้วย”

The International Wildlife Festival “Golden Turtle” หรือ เทศกาลสัตว์ป่านานาชาติ “เต่าทอง” เป็นโครงการด้านการศึกษา สิ่งแวดล้อม และวิทยาศาสตร์ที่ใหญ่ที่สุด ที่เปิดโอกาสในการเรียนรู้เกี่ยวกับความงามของโลกสัตว์ป่า เป็นหนึ่งในสามการแข่งขันถ่ายภาพสัตว์ป่าหลักของโลก กว่า 16 ปีของเทศกาลนี้ ได้ทำการรวบรวมช่างภาพมากกว่า 29,000 คน จาก 152 ประเทศ

สำหรับในปีนี้ คณะกรรมการตัดสินการประกวดซึ่งมีความเป็นสากลอย่างแท้จริง ประกอบด้วยช่างภาพสัตว์ป่ามืออาชีพจากทั่วโลก อาทิ สเปน เบลเยียม ออสเตรเลีย อาร์เจนตินา สหราชอาณาจักร กรีซ สวิตเซอร์แลนด์ อินเดีย รัสเซีย ญี่ปุ่น และอิตาลี ได้ร่วมกันกลั่นกรองจาก 10,668 รายชื่อ ตัดให้เหลือ 1,292 ผลงานใน “ผลการคัดเลือกล่วงหน้า” ในจำนวนนี้ มีเพียง 190 คนเท่านั้นที่ได้รับการเสนอชื่อเข้ารอบรองชนะเลิศ โดย 39 คนสุดท้ายได้รับการประกาศให้เป็นผู้ชนะรางวัล ซึ่ง“ช่างภาพแห่งปี” ได้แก่ Norbert Kaszas จากฮังการี

ผลงานของน้องทิมจะถูกเผยแพร่ในแกลเลอรีของผลงานที่เข้ารอบสุดท้ายทั้งหมดทางออนไลน์ นอกจากนี้ เขาจะเห็นภาพถ่ายของเขาเผยแพร่ในสมุดภาพสัตว์ป่าเต่าทองคำ “Golden Turtle Wildlife Photo Book” ที่จัดพิมพ์ภาพถ่ายของผู้ชนะทั้งหมดอย่างเป็นทางการ

ภาพถ่ายที่ได้รับรางวัลของน้องทิมและวิดีโอพิธีมอบรางวัล สามารถดูได้ที่หน้าอินสตาแกรมของน้อง “loic.art.photo.golf

 

 

แจ้งข่าว..คลิกที่นี่