สภ.ฉลองจับกุมชายผิวสีเข้าเมืองผิดกฎหมาย เคยถูกส่งกลับประเทศคดีโคเคน

ภูเก็ต - ตำรวจฉลองตรวจค้นชาวต่างชาติ ที่มีพฤติกรรมเกี่ยวข้องกับยาเสพติด แต่ไม่พบของกลาง พบว่าเข้าเมืองมาโดยไม่ได้รับอนุญาต และเคยถูกจับกุมในคดียาเสพติดแล้วส่งตัวกลับประเทศ

ข่าวภูเก็ตประชาสัมพันธ์หน่วยงานรัฐ

วันพฤหัสบดี ที่ 11 พฤษภาคม 2566, เวลา 11:01 น.

เมื่อวันที่ 10 พ.ค. 66 เวลาประมาณ 10.00 น. ภายใต้การอำนวยการของ พ.ต.อ.เอกรัตน์  พลายด้วง ผกก.สภ.ฉลอง, พ.ต.อ.พิสิษฐ์ สวัสดิ์ถาวร ผกก.2 บก.ทท.3 นำโดย พ.ต.ท.ภูเอกมุสิกวงศ์ รอง ผกก.สืบสวน สภ.ฉลอง, พ.ต.ต.พิทยา เทพเมือง สว.กก.2 บก.ทท.3 เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองภูเก็ตจับกุมตัว นาย ฮาริสสัน ชินอนโซ่ ออนยีมา สัญชาติ  ไนจีเรีย อายุ 40 ปี โดยกล่าวหาว่า “เข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งเคยถูกจับกุมคดีอยู่ในราชอาณาจักรเกิน” มาแล้ว และโดนส่งตัวกลับประเทศเมื่อหลายปีก่อน แต่แอบหลบหนีเข้ามาในประเทศไทยผ่านทางด่านพรหมแดนธรรมชาติ ช่องทางชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน พร้อมด้วยเครื่องชั่งดิจิทัล 1 เครื่อง (ฝังเครื่องชั่งดิจิทัลไว้ใน เม้าส์เพื่อพรางการตรวจค้นของตำรวจ)

สำหรับพฤติการณ์ก่อนจับกุมทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการสืบสวนหาข่าวเกี่ยวกับชาวต่างชาติผิวสี (ประเทศโซนแอฟริกา) มีพฤติการณ์จำหน่ายยาเสพติด เช่น โคเคน และ หลอกลวงทางอินเตอร์เน็ตในลักษณะที่เป็น Romance Scam ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจหลายหน่วยได้ประสานข้อมูลกันและขออนุมัติหมายค้น และได้นำหมายค้นไปค้นบ้านเลขที่ 76/42 หมู่ที่ 4 ต.ราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต ผลการตรวจค้นพบเพียงเครื่องชั่ง แต่ก่อนการตรวจค้น เจ้าหน้าที่ตำรวจได้แสดงหมายค้น และเคาะประตูเรียกให้เปิดแล้วแต่ชายผิวสีดังกล่าวไม่ยอมเปิด และได้มีการทิ้งสิ่งของบางอย่างลงในชักโครกในห้องน้ำหลาย ๆ ครั้ง คาดว่าจะเป็นการทิ้งสิ่งผิดกฎหมายลงในซักโครกแล้ว จึงได้เปิดประตูให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปตรวจค้นและไม่พบสิ่งผิดกฎหมายอื่น และไม่พบหนังสือเดินทางแต่ได้ตรวจสอบชื่อจากบัตรประชาชนแล้วทราบว่า เมื่อปี พ.ศ.2561 ผู้นี้เคยถูกจับกุมในคดียาเสพติดให้โทษประเภท 2 (โคเคน) และถูกส่งออกไปนอกประเทศแล้ว ไม่มีข้อมูลการเดินทางเข้าออกในประเทศ แต่อย่างใดจึงได้นำตัวส่ง พงส.สภ.ฉลอง ดำเนินคดี

ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้แจ้งเตือนสำหรับชาวภูเก็ต กลุ่มคนชาวผิวสีจะมีพฤติกรรมการจำหน่ายโคเคน และหลอกลวงผู้อื่นโดยใช้โปรไฟล์เฟซบุ๊กเป็นชายรูปหล่อ เพื่อหลอกผู้หญิงหรือเป็นหญิงสวยเพื่อหลอกผู้ชาย วิธีการหลอกคือจะบอกว่ามีเงินเยอะ แต่เอาเข้ามาในประเทศไทยไม่ได้ หรือมีทรัพย์สมบัติเยอะ อยากจะมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่เมืองไทย และอยากแต่งงานกับหญิงหรือชายไทย ต่อมาจะส่งข้อความว่าส่งเงินหรือพัสดุไปรษณีย์มาจากต่างประเทศและขอให้ไปรับด้วย เมื่อคนที่โดนหลอกหลงเชื่อจะติดต่อไปรับสิ่งของและต้องจ่ายเงินค่าธรรมเนียมเป็นจำนวนมาก แต่ไม่ได้รับของที่ส่งมาแต่อย่างใด

ในการหลอกลวงนี้จะใช้หญิงไทยเป็นเครื่องมือ เช่น ใช้ชื่อหญิงไทยเช่าบ้านเปิดซิมมือถือ เปิดบัญชีธนาคาร เช่ารถ และส่งอาหาร ส่วนตัวชายผิวสีนี้จะไม่ออกไปไหนเลย ฝากเตือนว่า ถ้าเห็นชาวผิวสีที่ไหนให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจทุก สภ. ได้เลยหรือตำรวจท่องเที่ยว เพื่อกำจัดกลุ่มแก๊งนี้ให้หมดไปจากจังหวัดภูเก็ตต่อไป

 

 

แจ้งข่าว..คลิกที่นี่