ไลฟ์การ์ดโพสต์ช่วงมรสุมแมงกะพรุนไฟหมวกโปรตุเกสโผล่หน้าหาดต่าง ๆ ในภูเก็ต

ภูเก็ต - วันนี้ (22 มิ.ย.67) เฟซบุ๊ก Phuket Lifeguard Service ได้โพสต์ภาพแมงกะพรุนไฟหมวกโปรตุเกส หรือแมงกะพรุนไฟเรือรบโปรตุเกส ที่เริ่มพบตามชายหาดทั่วเกาะภูเก็ตในช่วงมรสุมนี้ เป็นภาษาไทยและภาษาอังกฤษ เพื่อเตือนนักท่องเที่ยว

เอกภพ ทองทับ

วันเสาร์ ที่ 22 มิถุนายน 2567, เวลา 15:55 น.

โดยระบุข้อความว่า “วันนี้มีการพบเจอแมงกะพรุนไฟหมวกโปรตุเกสบนชายหาดเหนือหาดกะรน เจ้าหน้าที่ไลฟ์การ์ด ได้เก็บออกจากบริเวณชายหาด ชายหาดอื่นยังไม่มีรายงานการพบเจอ” และหลังจากนั้นไม่นาน ได้มีโพสต์พบแมงกะพรุนไฟหมวกเรือโปรตุเกสเพิ่มเติมที่หาดบางเทาวันนี้

สำหรับแมงกะพรุนไฟเรือรบโปรตุเกส (Portuguese man-of-war) กัน โดยแมงกะพรุนไฟสายพันธุ์ Physalia มีชื่อเรียกอีกอย่างว่า แมงกะพรุนไฟหมวกโปรตุเกส เป็นแมงกะพรุนมีพิษร้ายแรงที่สุดในโลก พบส่วนมากในต่างประเทศ อาจถูกพัดเข้าสู่ทะเลไทยได้ในบางฤดูกาล โดนแมงกะพรุนดังกล่าวเข้าไปจะทำให้มีอาการปวดแสบปวดร้อน อาจส่งผลต่อระบบผิวหนัง ระบบประสาทหัวใจและอาจเสียชีวิตได้ หากโดนสัมผัสควรใช้วัสดุแข็งเขี่ยหนวดออกจากร่างกาย ห้ามใช้มือสัมผัสโดยตรงและห้ามนวดหรือทายาใด ๆ ล้างแผลด้วยน้ำทะเล ห้ามใช้น้ำส้มสายชูล้างแผลโดยเด็ดขาด เพราะจะทำให้พิษกระจายเร็วขึ้น ใช้น้ำแข็งประคบเบา ๆ เพื่อลดอาการปวดบวม และรีบนำตัวส่งโรงพยาบาลโดยเร็วที่สุด

 

 

แจ้งข่าว..คลิกที่นี่