แห่พระรอบเมืองภูเก็ตนิวนอร์มอลวันที่ 4 ศาลเจ้าหลิมฮู้ไท้ซู่ สามกอง ส่ามก้องฮุ่นซ่านเก้ง

ภูเก็ต - วันนี้ (9 ต.ค. 64) ซึ่งเป็นวันที่ 4 ของประเพณีถือศีลกินผักของชาวจังหวัดภูเก็ต ได้มีการแห่พระรอบเมืองหรือพิธีอิ้วเก้ง จัดให้มีพิธีแห่รอบเมืองคือ ศาลเจ้าหลิมฮู้ไท้ซู่ สามกอง ส่ามก้องฮุ่นซ่านเก้ง หรือศาลเจ้าสามกอง ไม่แสดงปาฏิหาริย์หวาดเสียว ใช้ขบวนรถยนต์แทนการเดินเท้าตามมาตรการป้องกันโรคระบาด เพื่อไปประกอบพิธีอัญเชิญควันธูปควันเทียนที่บริเวณปลายแหลมสะพานหินกลับมายังศาลเจ้า

เอกภพ ทองทับ

วันเสาร์ ที่ 9 ตุลาคม 2564, เวลา 13:52 น.

โดยขบวนแห่พระในปีนี้ไม่มีการเดินเท้าแต่ใช้ขบวนรถยนต์แทน ซึ่งขบวนได้ออกจากศาลเจ้าและเคลื่อนขบวนไปตามถนนต่าง ๆ เส้นทางขาไปเริ่มตั้งแต่ถนนเยาวราช ต่อเนื่องไปเข้าถนนภูเก็ต ไปปลายแหลมสะพานหิน และบริเวณเส้นทางขากลับ ซึ่งขบวนแห่จะตัดเข้าถนนเส้นตัวเมืองภูเก็ต เพื่อเดินทางกลับศาลเจ้านั้น ระหว่างเส้นทางมีประชาชนชาวภูเก็ตออกมารอรับขบวนแห่พระน้อยกว่าทุกปีที่ผ่านมา

สำหรับการแห่พระรอบเมืองของศาลเจ้าสามกองในวันนี้ ทางศาลเจ้าขอความร่วมมือจากม้าทรงไม่ให้นำอาวุธต่าง ๆ มาทิ่มแทงตามร่างกายและไม่มีการแสดงปาฏิหาริย์ใด ๆ พบว่ามีม้าทรงประทับทรง 2 องค์ ขณะที่ในขบวนมีพี่เลี้ยงม้าทรงและผู้ร่วมขบวนมีการสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา

ทั้งนี้พิธีแห่พระ(อิ้วเก้ง)เป็นการออกประพาสเพื่อโปรดสัตว์ หรือทำนองออกเยี่ยมราษฎรของพระมหากษัตริย์ โดยมีธงติดด้านข้างรถยนต์ และป้ายชื่อแห่นำหน้าขบวน จากนั้นเป็นเกี้ยวหามรูปพระ เรียกว่า ไทเปี๋ย หรือเสลี่ยงเล็ก จากนั้นเป็นขบวนของนิ่วสิ่ว (ฉัตรจีน) ตามด้วยพระเกี้ยวใหญ่ หรือตั๋วเหลี้ยน (เสลี่ยงใหญ่) เป็นที่ประทับองค์กิ๋วอ่องไต่เต่ โดยตั้งเสลี่ยงใหญ่ไว้บนรถยนต์

สำหรับวันพรุ่งนี้ (10 ต.ค. 64) เป็นการประกอบพิธีแห่พระรอบเมืองภูเก็ตของศาลเจ้าท่าเรือ

 

 

แจ้งข่าว..คลิกที่นี่