เริ่มแล้วศาลเจ้าแรกภูเก็ต ’อิ้วเก้ง’ รอบเมือง ม้าทรงโชว์อิทธิฤทธิ์หวาดเสียว

ภูเก็ต - เมื่อช่วงเช้าวันนี้ (27 ก.ย.65) ซึ่งวันนี้เป็นวัน 2 ของประเพณีถือศีลกินผัก ประจำปี 2565 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 26 ก.ย. - 4 ต.ค และเป็นวันแรกของการจัดให้มีขบวนแห่พระรอบเมืองขึ้น

วันอังคาร ที่ 27 กันยายน 2565, เวลา 09:18 น.

ภาพ เอกภพ ทองทับ

ภาพ เอกภพ ทองทับ

โดยศาลเจ้าแรกที่จัดให้มีพิธีอิ้วเก้ง หรือพิธีแห่พระรอบเมือง คือ ศาลเจ้าฮุนจงอ๊าม จ้อสู่ก้ง หรือศาลเจ้านาคา เพื่อไปประกอบพิธีอัญเชิญควันธูปควันเทียนที่บริเวณปลายแหลมสะพานหิน กลับมายังศาลเจ้า

ซึ่งการแห่พระรอบเมืองของศาลเจ้านาคาในวันนี้ ภายในขบวนมีม้าทรงทั้งชาย และหญิงเข้าร่วมคึกคัก ซึ่งต่างก็ใช้อาวุธต่างๆ ที่มีในตำนาน เช่น เหล็กแหลม 5 มณฑล มาทิ่มแทงตามร่างกาย และมีม้าทรงบางคนที่ยังใช้อาวุธที่อยู่นอกตำนาน เช่น มีดดาบ ด้ามคันเบ็ดตกปลา เลื้อยเหล็ก เหล็กแหลมทิ่มแทงตามร่างกายเช่นกัน 

 ทั้งนี้ พิธีแห่พระ (อิ้วเก้ง) นั้น เป็นการออกประพาสเพื่อโปรดสัตว์ หรือทำนองออกเยี่ยมราษฎรของพระมหากษัตริย์ โดยมีขบวนธง และป้ายชื่อแห่นำหน้าขบวน จากนั้นเป็นเกี้ยวหามรูปพระ เรียกว่า ไทเปี๋ย หรือเสลี่ยงเล็ก โดยหามรูปพระบูชาต่างๆ ออกนั่งเกี้ยวตามขั้น และยศของเทพ จากนั้นเป็นขบวนของนิ่วสิ่ว (ฉัตรจีน) ตามด้วยพระเกี้ยวใหญ่ หรือตั๋วเหลี้ยน (เสี่ยงใหญ่) เป็นที่ประทับองค์กิ๋วอ่องไต่เต่ มักใช้ 8 คนหาม และนอกจากนี้ ในขบวนแห่พระจะมีม้าทรงทั้งชาย และหญิงแสดงอิทธิฤทธิ์ด้วยการใช้ของมีคม และเหล็กแหลมต่างๆ ทั้งที่อยู่ใน และนอกตำนานทิ่มแทงไปตามร่างกาย ด้วยมีความเชื่อว่า เป็นการรับเคราะห์แทนผู้ถือศีลกินผัก

 อย่างไรก็ตาม ตลอดเส้นทางที่ขบวนพระแห่ผ่านได้รับความสนใจจากประชาชน และนักท่องเที่ยวร่วมชมขบวนแห่พระเป็นจำนวนมาก แม้ว่าตลอดเส้นทางจะมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ในขณะเดียวกันผู้ที่มีอาคารบ้านเรือน หรือสำนักงานตั้งอยู่ตามเส้นทางที่ขบวนพระแห่ผ่านก็ได้มีการตั้งบูชารับขบวนพระ และมีการจุดประทัดต้อนรับด้วย

โดยเส้นทางขาไปเริ่มตั้งแต่ถนนเจ้าฟ้าตะวันตก-ตลาดเจ้าฟ้าวาไรตี้-สี่แยกหยี่เต้งต่อเนื่องไปจนถึงสี่แยกบางเหนียว เข้าถนนภูเก็ต ไปปลายแหลมสะพานหิน และบริเวณเส้นทางขากลับ ซึ่งขบวนแห่จะตัดเข้าถนนเส้นตัวเมืองภูเก็ต เพื่อเดินทางกลับศาลเจ้านั้นคึกคักไปด้วยประชาชนชาวภูเก็ต รวมถึงนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติที่ออกมารอรับขบวนแห่พระ 

กำหนดการประกอบพิธีอิ้วเก้ง หรือ แห่พระรอบเมือง ในวันที่ 28 ก.ย. คือ ศาลเจ้า กวนเต้กุ๊น สะปำ และศาลเจ้าซำไป๋กอง ขบวนจะเริ่มออกจากศาลเจ้าตั้งแต่เวลา 05.45 น.โดยรถยนต์ และตั้งขบวนที่หน้า รพ.มิชชั่นภูเก็ต ก่อนมุ่งหน้าเข้าตัวเมืองภูเก็ต

 

 

แจ้งข่าว..คลิกที่นี่