น้องอาเดลเหยื่อเครื่องบินเล็กตกพูดจาตอบโต้ได้ กินอาหารได้เองแล้ว

ภูเก็ต – ผู้ปกครองเปิดเผยความคืบหน้าอาการของนายอาเดล สะแม หรือ น้องอาเดล อายุ 19 ปี นักศึกษาวิทยาลัยเทคนิคถลาง สาขาวิชาช่างอากาศยาน ที่ประสบอุบัติเหตุเครื่องบินเล็ก รุ่นจาบีรู 450 เครื่องบินฝึกสอนตกขณะกำลังฝึกบริเวณพื้นที่ว่างด้านหลังโครงการหมู่บ้านเพลินจันทร์ในพื้นที่ป่าคลอก ว่าขณะนี้สามารถช่วยเหลือตัวเองได้มากขึ้น และอาการดีขึ้นตามลำดับ

จุฑารัตน์ เปลรินทร์

วันพุธ ที่ 1 สิงหาคม 2561, เวลา 13:33 น.

วันนี้ (1 ส.ค. 61) นายมหซัน สะแม บิดาของน้องอาเดล เปิดเผยกับ ข่าวภูเก็ต ว่าขณะนี้น้องสามารถพูดจาโต้ตอบได้ และแม้ว่าจะยังไม่สามารถพูดประโยคยาว ๆ ได้แต่น้องก็เข้าใจในสิ่งที่ผู้ปกครองพูดคุยออกไป และรับประทานอาหารได้เอง หลังจากทางครอบครัวได้ทุ่มเทอย่างเต็มที่เพื่อให้น้องกลับมาใช้ชีวิตได้อย่างปกติ จากเหตุการณ์เศร้าสลดที่เกิดขึ้นเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา (อ่านเพิ่มเติม คลิก)

“น้องสามารถกลับมาใช้ชีวิตและช่วยเหลือตัวเองได้มากขึ้น แต่ยังต้องทำกายภาพบำบัดร่างกายซีกขวา โดยเฉพาะการใช้แขนและมือ รวมทั้งฝึกการเดินอย่างต่อเนื่อง” นายมหซัน กล่าว

“ตอนนี้น้องสามารถรับประทานอาหารได้เองแล้ว และสามารถกินอาหารได้ตามปกติด้วยมือข้างซ้าย”

ครอบครัวสะแมแสดงความขอบคุณทุกท่านที่ร่วมกันบริจาคช่วยเหลือน้องอาเดล ทั้งจากกิจกรรมที่ทางชมรมกีฬาบ่อแร่จัดหารายได้ช่วยเหลือค่าใช้จ่ายในการรักษา (อ่านเพิ่มเติม คลิก) และจากการโอนเงินผ่านธนาคารไทยพาณิชย์ เลขที่บัญชี 795-248-4255 ในชื่อบัญชี นายอาเดล สะแม

“ครอบครัวของเราขอขอบพระคุณทุกท่านที่ได้ให้ความช่วยเหลือ สำหรับเงินบริจาคที่ได้รับมาประมาณกว่าสองแสนบาท เราจะใช้สำหรับค่าใช้จ่ายการทำกายภาพบำบัด อาหารของน้อง และสิ่งจำเป็นอื่น ๆ สำหรับน้องเท่านั้น เงินทุกบาทที่ท่านช่วยเหลือเรามาสามารถช่วยเหลือครอบครัวเราได้เยอะมาก ขอขอบพระคุณทุกท่านอีกครั้ง”

สำหรับความคืบหน้าของคดี พ.ต.ท.อนุกูล หนูเกตุ รอง ผกก.(สอบสวน) สภ.ถลาง เปิดเผยกับ ข่าวภูเก็ต วันนี้เช่นเดียวกันว่า ขณะนี้ยังคงรอผลสรุปจากทางคณะกรรมการสอบสวนอากาศยานอุบัติเหตุ กระทรวงคมนาคม ที่เข้ามาเก็บหลักฐานหลังจากเกิดเหตุ (อ่านเพิ่มเติม คลิก)

“ทางเรายังคงรอรายงานสรุปจากทางคณะกรรมการสอบสวน ทั้งนี้เราเองยังไม่สามารถตอบได้ว่าผลจะออกมาเมื่อไร แต่น่าจะใช้เวลานานพอสมควร เพื่อที่จะได้ทราบว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นความผิดพลาดเกิดจากเครื่องยนต์ขัดข้อง หรือตัวบุคคลที่ควบคุมอากาศยาน” พ.ต.ท.อนุกูล กล่าว “ในส่วนของนักศึกษาหญิงผู้ประสบเหตุ ได้รับบาดเจ็บทราบมาว่าตอนนี้กลับไปเรียนได้แล้ว คงเหลือนักศึกษาชายที่ยังต้องรักษาตัวต่อไป”

นายมหซัน กล่าวอีกว่า ขณะนี้ทางครอบครัวมีความเป็นห่วงอีกเรื่องคือสายตาของน้องอาเดลที่ไม่สามารถมองเห็นได้ในระยะใกล้

“สมองของน้องได้รับความกระทบกระเทือนจากอุบัติเหตุ เรียกได้ว่าตอนนี้สมองของน้องเทียบเท่ากับเด็กประถม และเราสังเกตได้ว่าน้องไม่สามารถมองเห็นวัตถุได้ชัดในระยะใกล้” นายมหซัน กล่าว

“สิ่งที่เราทำได้ตอนนี้คือ พยายามเดินเรื่องของการรับค่าชดเชยจากบริษัทประกัน แต่ทางเราเองก็ไม่สามารถทำอะไรได้มากนักและไม่ได้มีความรู้ในเรื่องนี้ ได้แต่พยายามติดต่อและหาข้อมูลจากผู้ที่มีความรู้เรื่องนี้ ว่าเราจะสามารถเรียกร้องค่าเสียหายในเรื่องใดได้บ้าง ซึ่งเราก็ได้แต่หวังว่า หากสามารถได้เงินก้อนจากบริษัทประกันภัย เราจะใช้เป็นค่ารักษาระยะยาวของน้องต่อไป ทั้งนี้ทั้งนั้น เราเองก็คงต้องรอผลจากคณะกรรมการสอบสวนต่อไป ซึ่งล่าสุดได้คุยกับพนักงานสอบสวนก็ได้รับทราบข้อมูลมาว่าอาจจะใช้เป็นปี” นายมหซัน กล่าว

 

 

 

แจ้งข่าว..คลิกที่นี่