แห่พระรอบเมืองภูเก็ต วันที่ 6 นิวนอร์มอล ศาลเจ้าจุ้ยตุ่ยเต้าโบ้เก้ง

ภูเก็ต - วันนี้ (12 ต.ค. 64) ซึ่งเป็นวันที่ 7 ของประเพณีถือศีลกินผักประจำปีของจังหวัดภูเก็ต และเป็นวันที่ 6 ของการประกอบพิธีอิ้วเก้งแห่พระรอบเมือง ศาลเจ้าจุ้ยตุ่ยเต้าโบ้เก้ง ศาลเจ้าใหญ่ที่สุดและมีม้าทรงจำนวนมาก โดยในปีนี้ไม่มีการแสดงอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์ ใช้ขบวนรถยนต์แทนการเดินเพื่อไปประกอบพิธีอัญเชิญควันธูปควันเทียนที่บริเวณปลายแหลมสะพานหินกลับมายังศาลเจ้า

เอกภพ ทองทับ

วันอังคาร ที่ 12 ตุลาคม 2564, เวลา 10:40 น.

โดยขบวนได้เริ่มออกจากศาลเจ้าตั้งแต่เวลา 06.09 น. ของวันนี้ และเคลื่อนขบวนไปตามถนนต่าง ๆ เส้นทางขาไปเริ่มตั้งแต่ถนนระนอง ตัดเข้าถนนวิชิตสงคราม ถนนดีบุก ถนนมนตรี ถนนดิรกอุทิศ ถนนอ่องซิมผ่าย ถนนภูเก็ต มุ่งหน้าสู่ปลายแหลมสะพานหิน โดยใช้รถยนต์มีเหล่าม้าทรงทั้งชายและหญิง และได้งดเว้นการใช้อาวุธทิ่มแทงทรมานร่างกาย มีเพียงธงประจำตัวม้าทรง หรือ ออเหล่งกี่ และ แซ่หางม้า เพื่อลดความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ตามมาตรการของจังหวัด ซึ่งตลอดสองข้างทางปีนี้ประชาชนออกมารับพระบางตาเป็นอย่างมาก อาจเป็นด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 ทำให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการรวมกลุ่ม

พิธีอิ้วเก้งหรือพิธีแห่พระ เป็นการออกประพาสเพื่อโปรดสัตว์ หรือทำนองออกเยี่ยมราษฎรของพระมหากษัตริย์ มีขบวนธง และป้ายชื่อแห่นำหน้าขบวน เกี้ยวหามรูปพระ หรือที่เรียกว่าไท่เปี่ย หรือเสลี่ยงเล็ก โดยหามรูปพระบูชาต่างๆ ออกนั่งเกี้ยวตามขั้นและยศของเทพ ขบวนของนิ่วสั่ว (ฉัตรจีน) ตามด้วยพระเกี้ยวใหญ่ หรือตั๋วเหลี่ยน (เสลี่ยงใหญ่) เป็นที่ประทับองค์กิ๋วอ่องไต่เต่ โดยตั้งเสลี่ยงใหญ่ไว้บนรถยนต์

สำหรับวันพรุ่งนี้ (13 ต.ค.) กำหนดการอิ้วเก้งหรือแห่พระรอบเมืองเป็น ศาลเจ้าหล่ายถู่ต้าวโบ้เก้ง (ศาลเจ้ากะทู้) ซึ่งเป็นศาลเจ้าเก่าแก่ที่สุดในภูเก็ต และศาลเจ้ายกเค่เก้ง ซอยพะเนียง จะร่วมประกอบพิธี โดยขบวนจะเริ่มออกจากศาลเจ้าตั้งแต่เวลาประมาณ 07.00น.

 

 

แจ้งข่าว..คลิกที่นี่