แห่พระรอบเมืองภูเก็ต ของประเพณีกินผัก วันที่ 5 แบบนิวนอร์มอล ศาลเจ้าท่าเรือ

ภูเก็ต - วันนี้ (10 ต.ค. 64) ซึ่งเป็นวันที่ 5 ของ ประเพณีถือศีลกินผัก ของชาวจังหวัดภูเก็ต ได้มีการแห่พระรอบเมืองหรือพิธีอิ้วเก้ง จัดให้มีพิธีแห่รอบเมืองของศาลเจ้าท่าเรือ เพื่อไปประกอบพิธีอัญเชิญควันธูปควันเทียนที่บริเวณปลายแหลมสะพานหิน กลับมายังศาลเจ้า

เอกภพ ทองทับ

วันอาทิตย์ ที่ 10 ตุลาคม 2564, เวลา 12:26 น.

โดยขบวนแห่พระในปีนี้ไม่มีการเดินเท้าแต่ใช้ขบวนรถยนต์แทนซึ่งขบวนได้ออกจากศาลเจ้าเมื่อเวลา 06.59 น. ของวันนี้ และเคลื่อนขบวนไปตามถนนต่าง ๆ เส้นทางขาไปเริ่มตั้งแต่ถนนเทพกระษัตรี ตัดเข้าถนนภูเก็ต ไปปลายแหลมสะพานหิน และบริเวณเส้นทางขากลับ ซึ่งขบวนแห่จะตัดเข้าถนนเส้นตัวเมืองภูเก็ต เพื่อเดินทางกลับศาลเจ้า ระหว่างเส้นทางมีประชาชนชาวภูเก็ตออกมารอรับขบวนแห่พระตั้งโต๊ะน้อยกว่าทุกปีที่ผ่านมา

สำหรับการแห่พระรอบเมืองของศาลเจ้าท่าเรือในวันนี้ ทางศาลเจ้าขอความร่วมมือจากม้าทรงไม่ให้นำอาวุธต่าง ๆ มาทิ่มแทงตามร่างกายและไม่มีการแสดงปาฏิหาริย์ใด ๆ และมีม้าทรงประทับทรงจำนวน5องค์ ขณะที่ในขบวนมีพี่เลี้ยงม้าทรงและผู้ร่วมขบวนมีการสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา

ทั้งนี้พิธีแห่พระ (อิ้วเก้ง) นั้น เป็นการออกประพาสเพื่อโปรดสัตว์ หรือทำนองออกเยี่ยมราษฎรของพระมหากษัตริย์ โดยมีธงติดด้านข้างรถยนต์ และป้ายชื่อแห่นำหน้าขบวน จากนั้นเป็นเกี้ยวหามรูปพระ เรียกว่า ไทเปี๋ย หรือเสลี่ยงเล็ก จากนั้นเป็นขบวนของนิ่วสิ่ว (ฉัตรจีน) ตามด้วยพระเกี้ยวใหญ่ หรือตั๋วเหลี้ยน (เสลี่ยงใหญ่) เป็นที่ประทับองค์กิ๋วอ่องไต่เต่ โดยตั้งเสลี่ยงใหญ่ไว้บนรถยนต์

สำหรับวันพรุ่งนี้ (11 ต.ค.64) เป็นการประกอบพิธีแห่พระรอบเมืองภูเก็ตของศาลเจ้าบ่างเหลียวต้าวโบ้เก้ง (ศาลเจ้าบางเหนียว)

 

 

แจ้งข่าว..คลิกที่นี่