ภูเก็ตแห่พระรอบเมืองยุคโควิด ศาลเจ้าบางเหนียวใช้ขบวนรถยนต์แทนการเดินเท้า

ภูเก็ต – วันนี้ (11 ต.ค. 2564) บรรยากาศประเพณีถือศีลกินผักของจังหวัดภูเก็ต ซึ่งเป็นวันที่ 6 ของประเพณีถือศีลกินผัก เป็นการทำพิธีพิธีอิ้วเก้งหรือแห่พระรอบเมือง ของศาลเจ้าบ่างเหลียวต้าวโบ้เก้ง หรือ ศาลเจ้าบางเหนียว โดยขบวนได้เริ่มออกจากศาลเจ้าตั้งแต่เวลา 06.39 น. มุ่งหน้าสู่ปลายแหลมสะพานหิน

เอกภพ ทองทับ

วันจันทร์ ที่ 11 ตุลาคม 2564, เวลา 09:10 น.

โดยใช้รถยนต์แทนการเดินเท้า มีเหล่าม้าทรงทั้งชายและหญิงและได้งดเว้นการใช้อาวุธทิ่มแทงทรมานร่างกาย มีเพียงธงประจำตัวม้าทรง หรือ ออเหล่งกี่ และ แซ่หางม้า เพื่อลดความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ตามมาตรการของจังหวัด (ซึ่งตลอดสองข้างทางปีนี้ประชาชนออกมารับพระบางตาเป็นอย่างมากอาจเป็นด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิค-19 ทำให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการรวมกลุ่ม

สำหรับพิธีอิ้วเก้งหรือพิธีแห่พระนั้นเป็นการออกประพาสเพื่อโปรดสัตว์ หรือทำนองออกเยี่ยมราษฎรของพระมหากษัตริย์ มีขบวนธง และป้ายชื่อแห่นำหน้าขบวน เกี้ยวหามรูปพระ หรือที่เรียกว่าไท่เปี่ย หรือเสลี่ยงเล็ก โดยหามรูปพระบูชาต่างๆ ออกนั่งเกี้ยวตามขั้นและยศของเทพ ขบวนของนิ่วสั่ว (ฉัตรจีน) ตามด้วยพระเกี้ยวใหญ่ หรือตั๋วเหลี่ยน (เสลี่ยงใหญ่) เป็นที่ประทับองค์กิ๋วอ่องไต่เต่ไปสิ้นสุดที่ชายทะเลปลายแหลมสะพานหิน เพื่อประกอบพิธีอัญเชิญควันธูปควันเทียนกลับศาลเจ้า

ในวันพรุ่งนี้ (12 ต.ค.) กำหนดการอิ้วเก้งหรือแห่พระรอบเมืองเป็น "ศาลเจ้าจุ้ยตุ่ยเต้าโบ้เก้ง" ศาลเจ้าเก่าแก่ของจังหวัดภูเก็ต

 

 

แจ้งข่าว..คลิกที่นี่