กทพ.เปิดรับฟังความคิดเห็นโครงการทางพิเศษสายเมืองใหม่-เกาะแก้ว-กะทู้ แก้ปัญหารถติด

ภูเก็ต - การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) กระทรวงคมนาคม เปิดรับฟังความคิดเห็นประชาชน และผู้ที่สนใจเข้าร่วมการประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 1 (การปฐมนิเทศโครงการ) โครงการทางพิเศษสายเมืองใหม่-เกาะแก้ว-กะทู้ จังหวัดภูเก็ต

ประชาสัมพันธ์หน่วยงานรัฐ

วันอังคาร ที่ 5 กรกฎาคม 2565, เวลา 10:23 น.

เมื่อวันจันทร์ที่ 4 ก.ค. 65 เวลา 08.30-12.00 น. การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) กระทรวงคมนาคม เปิดรับฟังความคิดเห็นประชาชนและผู้ที่สนใจเข้าร่วมการประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 1 (การปฐมนิเทศโครงการ) โครงการทางพิเศษสายเมืองใหม่-เกาะแก้ว-กะทู้ จังหวัดภูเก็ต ณ ห้องประชุม บอลรูม 1 ชั้น 2 โรงแรมรอยัล ภูเก็ต ซิตี้ จังหวัดภูเก็ต โดยมี นายพิเชษฐ์ ปาณะพงษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต และนายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย ให้เกียรติเป็นประธานในการเปิดการประชุมในครั้งนี้

เนื่องจากจังหวัดภูเก็ตประสบกับปัญหาการจราจรติดขัดเป็นอย่างมาก ซึ่งการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) มีแผนดำเนินการโครงการทางพิเศษในจังหวัดภูเก็ต เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจร โดยแบ่งออกเป็น 2 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 : โครงการทางพิเศษสายกะทู้-ป่าตอง จังหวัดภูเก็ต ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุน โดยคาดว่าจะเปิดให้บริการในช่วงปลายปี 2570 และระยะที่ 2 โครงการทางพิเศษสายเมืองใหม่-เกาะแก้ว-กะทู้ จังหวัดภูเก็ต ซึ่งเป็นโครงการที่กรมทางหลวง (ทล.) มีแผนจะดำเนินโครงการก่อสร้างทางหลวงแนวใหม่ สายเมืองใหม่-เกาะแก้ว ต่อมา กระทรวงคมนาคม (คค.) จึงได้มีการบูรณาการร่วมกันระหว่างหน่วยงานโดยได้มอบหมายให้ กทพ. เป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินการโครงการทางพิเศษในจังหวัดภูเก็ต เพื่อให้การดำเนินการมีความคล่องตัวมากขึ้น เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการ และเกิดการเชื่อมโยง (Connectivity) ดังนั้น กทพ. จึงได้นำโครงการก่อสร้างทางหลวงแนวใหม่ สายเมืองใหม่-เกาะแก้ว ของกรมทางหลวงมาดำเนินการศึกษาความเหมาะสมทางด้านวิศวกรรม เศรษฐกิจ การเงิน และผลกระทบสิ่งแวดล้อม พร้อมทั้ง ช่วงเชื่อมต่อระหว่างโครงการดังกล่าว กับโครงการทางพิเศษระยะที่ 1 (โครงการทางพิเศษสายกะทู้-ป่าตอง)

ดังนั้น กทพ. จึงว่าจ้างที่ปรึกษาเพื่อดำเนินงานศึกษาความเหมาะสมทางด้านวิศวกรรม เศรษฐกิจ การเงินและผลกระทบสิ่งแวดล้อม โครงการทางพิเศษสายเมืองใหม่-เกาะแก้ว-กะทู้ จังหวัดภูเก็ต ระยะทางประมาณ 30 กิโลเมตร เพื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการเดินทางที่จะช่วยบรรเทาปัญหาการจราจรบนทางหลวงหมายเลข 402 รวมทั้งเป็นการเพิ่มศักยภาพด้านการคมนาคม และแก้ไขปัญหาการจราจรในจังหวัดภูเก็ต ให้เกิดความสะดวกและปลอดภัยต่อผู้เดินทางยิ่งขึ้น โดยแนวสายทางช่วงเมืองใหม่-เกาะแก้ว จะใช้แนวสายทาง ตามผลการศึกษาของ ทล. ที่เคยออกแบบไว้ในปี พ.ศ. 2559 เป็นหลัก สำหรับแนวสายทางช่วงเกาะแก้ว-กะทู้ จะเป็นแนวสายทางที่เพิ่มขึ้นมาเพื่อเชื่อมโยงโครงข่ายกับโครงการทางพิเศษสายกะทู้-ป่าตอง เพื่อให้เกิดการเชื่อมต่อแบบไร้รอยต่อ และช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทางให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ตต่อไป

 

 

แจ้งข่าว..คลิกที่นี่